I. Đặc điểm chung
Trường mầm non xã Noong Hẹt được chia tách theo quyết định số 640/QĐ-UBND, ngày 31 tháng 05 năm 2007 của UBND huyện Điện Biên. Trường nằm trên địa bàn Thôn Duyên Long - xã Noong Hẹt - huyện Điện Biên - tỉnh Điện Biên. Trường có tổng diện tích là 3854,4m2, trong đó diện tích phòng học là 1268m2, diện tích sân vườn cho trẻ hoạt động trải nghiệm và tổ chức các hoạt động giáo dục là 2686,4m2. Cơ sở vật chất của nhà trường đã được đầu tư xây dựng đồng bộ, có đủ phòng học và các phòng chức năng, các công trình của trường được xây dựng kiên cố, có tường rào bao quanh, có sân chơi láng xi măng sạch sẽ, có đồ chơi ngoài trời. Lớp học có đủ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị phục vụ cho hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Môi trường học tập an toàn - sạch - đẹp, các phòng học cho từng độ tuổi đảm bảo đủ diện tích, đủ các phòng chức năng theo quy định như: Phòng nghệ thuật, khu vui chơi vận động với đầy đủ các trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động.
Nhà trường luôn nhận được sự chỉ đạo sát sao trực tiếp của phòng GD&ĐT huyện Điện Biên, của chính quyền địa phương cùng với sự nỗ lực cố gắng không ngừng của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường, do đó nhà trường đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc, danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, được UBND huyện tặng giấy khen. Chi bộ Đảng đạt chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2022 nhà trường vinh dự được công nhận là trường mầm non đạt chuẩn quốc gia Mức độ 1.
Trường có đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên đủ theo Điều lệ trường mầm non, có tư cách đạo đức tốt, phẩm chất chính trị vững vàng, nhiệt tình, năng động, sáng tạo, tâm huyết với nghề nghiệp, có tinh thần tự lực, tự cường khắc phục khó khăn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học nhằm đáp ứng với yêu cầu đổi mới và nhiệm vụ GDMN trong giai đoạn hiện nay. 100% giáo viên có trình độ đào tạo trên chuẩn. Qua các đợt kiểm tra của Phòng GD&ĐT, giáo viên đều được đánh giá, xếp loại chuyên môn nghiệp vụ đạt khá trở lên. Trong đó, giáo viên dạy giỏi các cấp là 19/22 đạt 86,3%. Chất lượng đội ngũ giáo viên, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được nâng lên và khẳng định qua kết quả đánh giá chất lượng của từng năm học, đáp ứng đủ điều kiện trường mầm non đạt chuẩn quốc gia Mức độ 1. Nhà trường làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo ngành, lãnh đạo địa phương, phối hợp với các cơ quan, đoàn thể đóng trên địa bàn, phụ huynh học sinh tập trung mọi nguồn lực tôn tạo cảnh quan môi trường, duy trì nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ và tổ chức tốt các hoạt động của nhà trường.
2. Tầm nhìn, sứ mệnh
* Sứ mệnh:
Sứ mệnh của Trường Mầm non xã Noong Hẹt xây dựng nhà trường trở thành ngôi trường Hạnh phúc với phương châm Trẻ em AN VUI, cô giáo YÊN TÂM, phụ huynh AN LÒNG, Quyền trẻ em được tôn trọng. Trẻ em được sống, học tập trong một môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, khơi gợi cảm hứng sáng tạo được xây dựng trên nền tảng văn hóa dân tộc địa phương nhằm đào tạo nên một thế hệ trẻ thể lực khỏe mạnh; trí tuệ thông minh; nhân cách hoàn thiện; đồng thời, cho phép trẻ được tự do khám phá và trải nghiệm để các con phát huy được hết những khả năng, nội lực tiềm ẩn của bản thân, được phát triển theo phương châm “Trẻ là trung tâm trong quá trình nuôi, dạy” và đảm bảo chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng vào lớp 1, liên thông với chương trình Giáo dục phổ thông 2018
* Tầm nhìn: Trường Mầm non xã Noong Hẹt giữ vững là trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ I và kiểm định chất lượng về giáo dục cấp độ 2. Nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, giúp trẻ phát triển hoàn thiện thể chất, kỹ năng sống. Khuyến khích trẻ không ngừng phát triển các mối quan hệ tự nhiên và xã hội xung quanh mình, khuyến khích trẻ ham học hỏi rèn luyện giao tiếp bằng tiếng Việt. Kích thích sự tò mò ham thích khám phá, tìm hiểu thế giới xung quanh của trẻ. Có khả năng tư duy độc lập, sáng tạo, phát triển một cách toàn diện về tình cảm, thể chất trí tuệ, thẩm mĩ, mối quan hệ xã hội và khả năng giao tiếp tiếng Việt thành thạo là nền tảng cho trẻ bước vào trường tiểu học.
3. Giá trị cốt lõi:
*. Đối với cán bộ, giáo viên: Cán bộ giáo viên nhà trường toàn tâm với trẻ là nhiệm vụ hàng đầu, đảm bảo an toàn tuyệt đối, giáo dục phát triển kỹ năng sống cho trẻ, tôn trọng trẻ, không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường.
*. Đối với trẻ:
- Yêu thương: Cởi mở bộc lộ cảm xúc, nhu cầu gắn bó, được hỗ trợ và được yêu thương; yêu cha, mẹ, những người gần gũi trong gia đình; yêu quý thầy/ cô; quý mến bạn bè; thân thiện với môi trường sống
- Tôn trọng: quan tâm đến người khác; lắng nghe ý kiến, các quan điểm khác nhau, tôn trọng sự khác biệt và tương đồng về biểu hiện bề ngoài, cách sống và làm việc khác nhau của người khác liên quan đến giới, văn hoá; nhận ra sự đa dạng trong môi trường sống.
- Trách nhiệm: nhận ra mối quan hệ tương hỗ giữa hành động với kết quả hành động của bản thân; giữa bản thân và người khác; giữa con người, động vật, thực vật và môi trường sống; lựa chọn và điều chỉnh hành động, ứng xử phù hợp đối với an toàn cho bản thân, người khác và bảo vệ môi trường sống, tham gia và có đóng góp vào các hoạt động chung trong lớp học, gia đình; tham gia vào hoạt động văn hoá của cộng đồng.
- Trung thực: Biết cái gì đúng, cái gì sai; bộc lộ ý kiến/ cảm xúc bản thân để ủng hộ cái đúng, phản đối cái sai, cái bất công và thành kiến; biết xem xét tại sao mọi việc lại diễn ra không theo mục tiêu dự kiến, chấp nhận sai lầm và nhận ra bài học từ sai lầm đó.
Hợp tác: Cùng nhau nỗ lực, hành động vì mục đích và mục tiêu chung nhất.
Đề cao 3 giá trị cốt lõi trên giúp trẻ em phát triển hài hòa về các mặt thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, khơi dậy và phát huy tối đa những khả năng tiềm ẩn; hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, những năng lực, phẩm chất cần thiết làm nền tảng để trở thành công dân toàn cầu, chuẩn bị cho trẻ vào học lớp một và việc học tập suốt đời.